วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2552

ระบบสารสนเทศ(Information system)

ระบบสารสนเทศ(Information system)

ระบบสารสนเทศ(Information system)คือขบวนการประมวลผลข่าวสารที่มีอยู่ ให้อยู่ในรูปของข่างสารที่เป็นประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นข้อสรุปที่ใช้สนับสนุนการบริหารและการตัดสินใจระบบสารสนเทศที่ใช้ ในองค์กร สามารถแบ่งเป็น 7ประเภทคือ
(1) ระบบการประมวลผลทางธุรกิจ มักเป็นการประมวลต่อวัน เช่น การรับ-จ่ายบิลระบบนี้เป็นระบบสารสนเทศลำดับแรกที่ได้ระบลักษณะเด่นของระบบ TRSคือ การทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ซึ่งระบบนี้เกือบทั้งหมดใช้การประมวลผลแบบออนไลน์
(2)ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ(Mangement Information system:MIS)
ระบบ สารสนเทศเพื่อการจัดการ คือ ระบบที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารที่ต้องการ การประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้ประโยชน์มากกว่าการช่วยงานแบบต่อวัน MIS จึงมีความสาสมรถในการคำนวณเปรียบเทียบข้อมูล ซึ่งมีความหมายต่อการจัดการและบริหารเป็นอย่างมาก
(3)ระบบช่วยตัดสินใจ(Decision Support system:DSS)
ระบบ ช่วยตัดสินใจ หมายถึง ระบบที่ทำหน้าที่จัดเตรียมสารสนเทศ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ หากเป็นการใช้โดยผู้บริหารระดับสูง เรียกว่า ระบบสนับสนุนการตัดสินในเพื่อผู้บริหารระดับสูง(Executive support system:ESS) บางครั้งสารสนเทศที่TRSและ MIS ไม่สามารถช่วยให้ผู้บริหารการตัดสินใจ ได้จำเป็นต้องพัฒนาระบบช่วยตัดสินใจ DSSขึ้น เพื่อช่วยในการตัดสินใจภายใต้ผลสรุปและการเปรียบเทียบข้อมูลอื่น
(4)ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูง (Executive Information system:EIS)
ระบบ สารสนเทศเพื่อผู้บริหารระดับสูงคือEIS ประเภทพิเศษที่ถูกพัฒนาสำหรับผู้บริหารระดับสูง โดยเฉพาะช่วยให้ผู้บริหารระดับที่ไม่คุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์สามารถใช้ระบบ สารสนเทศได้ง่ายขึ้น โดยใช้เมาส์หรือจอภาพแบบสัมผัส เพื่อเชื่อมโยงข่างสารระหว่างกกันทำให้ผู้บริหารไม่ต้องจำคำสั่ง
(5)ระบบสำนักงานอัติโนมัติ(Office Automation system:OAS)
ระบบ สำนักงานอัติโนมัติ หมายถึง ระบบสารสนเทศที่ใช้บุคลากรที่น้อยที่สุด โดยอาศัยเครื่องมือแบบอัติโนมัติและระบบสื่อสารเชื่อมโยงข่างสารระหว่าง เครื่องมือเหล่านั้นเข้ากันได้OASมีจุดมุ่งหมายให้เป็นระบบที่ไม่ใช้กระดาษ ข่าวสารถึงกกันด้วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
(6)ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Artificial Intelligence/Expert system:AI/ES)
ระบบ ผู้เชี่ยวชาญ หมายถึง ระบบที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาใดสาขาหนึ่งคล้าย กับมนุษย์ ระบบนี้ได้รับความรู้จากมนุษย์ผู้เชี่ยวชาญในสาสขาใดสาขาหนึ่งเก็บไว้ในระบบ คอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์ สามารถวิเคราะห์เหตุผล และการตัดสินใจ
(7)ระบบCall Center
-สามาตอบสนองได้อย่างสมบูรณ์แบบมีประสิทธิภาพ
-สนับ สนุนการให้บริการช่วยเหลือทางด้านเทคนิคการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่ต้อง การประชาสัมพันธ์และสาระความรู้ต่างๆที่ลูกค้าควรทราบที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจอย่างครบวงจรและสิ่งที่ลูกค้าควรได้รับ คือ ความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการ
-ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารที่ซับซ้อน และสำคัญที่สุด คือ ได้รับบริการที่ตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น