วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

ช่วยให้เลิกสูบุหรี่ด้วยการใช้ยา

สาเหตุที่ผู้สูบบุหรี่ต้องสูบเป็นประจำ เพราะในบุหรี่มีสารนิโคติน นิโคตินเป็นสารเคมีออกฤทธิ์ที่สมองและประสาทส่วนกลางทำให้เกิดการหลั่งสารเคมีหลากหลายชนิดเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆขึ้นในร่างกาย ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
นิโคตินที่มีในบุหรี่มีอำนาจการเสพติดสูงมาก ในคนที่สูบบุหรี่จนติดแล้ว (ต้องสูบทุกวัน) เมื่อไรที่ร่างกายขาดนิโคติน จะมีอาการไม่สบายทั้งทางจิตใจและทางร่างกาย จะรู้สึกทรมาน ผู้สูบบุหรี่จึงต้องรีบสูบบุหรี่เพื่อขจัดอาการไม่สบายต่างๆ

ยาที่เป็นนิโคตินทดแทน
ทั้งชนิดที่เป็นหมากนิโคตินและยาแผ่นแปะที่ผิวหนังใช้ในการรักษาผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ โดยยาทั้งสองชนิดนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้นิโคตินในเลือดในระดับที่ต่ำกว่าที่ได้รับจากการสูบบุหรี่ นิโคตินที่ได้รับเข้าสู่ร่างกายทำให้ลดอาการหงุดหงิดหรืออาการไม่สบายที่เกิดจากกการที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่อาการไม่สบายจะไม่หายไปทั้งหมดเนื่องจากระดับนิโคตินในเลือดที่ต่ำกว่า และผู้ใช้ยาไม่ได้รับความพึงพอใจเหมือนกับการสูบบุหรี่

ยานี้จึงเป็นการใช้ในระยะเวลาสั้นๆ ช่วงที่พยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่เท่านั้น
แม้ว่ายาทั้งสองชนิดนี้จะมีราคาค่อนข้างแพง แต่ก็เป็นการคุ้มค่ามากหากใช้ยานี้แล้วเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ซึ่งอาจจะเป็นการช่วยชีวิตผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้เลยทีเดียว หรือแม้ว่าจะเลิกไม่สำเร็จอย่างน้อยๆเขาก็ได้รับประสบการณืในความพยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ เพื่อนำไปใช้ในการที่จะพยายามเลิกได้สำเร็จในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น